วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ให้นักเรียนตอบข้อสอบลงในWeblog ของนักเรียนแต่ละคน


คำสั่ง ให้นักเรียนทำข้อสอบโดยการแสดงความคิดเห็นสะท้อนข้อคิดพร้อมยกตัวอย่างประกอบในการแสดงความคิดเห็นให้เป็นเหตุเป็นผลของผู้เรียน อาจารย์จะอ่านข้อคิดเห็นที่เป็นเหตุเป็นผลต่อกัน เขียนในWeblog ให้ชวนอ่าน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

ข้อที่ 1 กรณีที่เกิดความวุ่ยวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ท่านในฐานะเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะแสดงความคิดเห็น อดีตนายกทักษิณ ทั้งข้อดีและข้อเสียของท่าน หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียท่านจะนำมาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไร
ตอบ   ดิฉันคิดว่าคนทุกคนย่อมมีข้อดีและข้อเสียกันทั้งนั้นก็เหมือนท่านอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ  ชินวัตร   เราควรรู้ถึงข้อดีและข้อเสียของท่านว่าเป็นอย่างไร
      ข้อดีของท่านนายกทักษิณ
     1.ท่านเป็นนักบริหารที่ดี  มีความฉลาด  รอบคอบ
     2.มีภาวะในการเป็นผู้นำสูง
     3.สามารถทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น
     4.มีโครงการสามสิบรักษาทุกโรค
     5.มีโครงการต้านภัยยาเสพติด
     6.เป็นกฎหมาย
     7.เป็นคนที่รำรวย
ข้อเสียของท่านนายกทักษิณ
     1.เอาความคิดของตัวเองเป็นใหญ่
     2.หลบหนีคดี
     3.ขาดคุณธรรมจริยธรรม
     4.บ้าในชื่อเสียง
     5.เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว
     6.ทำให้ประเทศเกิดความวุ่นวาย
ถ้าหากดิฉันเป็นครูจะสอนให้เด็กรู้จักการเป็นผู้นำที่ดี  เป็นคนที่ไม่ทุจริต และสอนให้เด็กเป็นคนมีคุณธรรมจริยธรรม ไม่ใช่ว่าท่านจะมีข้อเสียอย่างเดียวแต่ท่านก็ยังมีข้อดีให้เราได้ปฏิบัติตาม


ข้อที่ 2 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธิภาพท่านจะมีวิธีคิดอย่างไรหากท่านเป็นครูที่ดีควรเตรียมการเป็นที่ครูที่ดีอย่างไรให้ท่านแสดงความคิดเห็นของท่านเอง
ตอบ  ดิฉันคิดว่าในการจัดการเรียนในชั้นเรียนที่ให้เกิดประสิทธิภาพนั้น ควรประกอบปัจจัยหลายอย่าง
คือ     1.บรรยากาศในชั้นเรียน  เช่น ควรจะจัดที่นั่งให้เด็กได้มองหน้าทุกคนในห้องเพราะจะสะดวกในการจัดกิจกรรมและยังทำให้ครูดูแลนักเรียนได้ทั่วถึง
          2.บรรยากาศระหว่างครูกับนักเรียน คีอ ครูจะต้องพูดจาไพเราะ ไม่พูดเสียงดัง ครูควรจะแต่งกายให้เรียยร้อย สุภาพ และครูจะต้องมีความเป็นกันเองกับนักเรียน
          3.การเรียนการสอนในชั้นเรียนควรมีขั้นตอนในการสอน คือ ก่อนเข้าสู่บทเรียนควรที่จะเร้าความสนใจของนักเรียน และครูไม่ควรสอนทฤษฎีหรือเนื้อหาอย่างเดียว เพราะจะทำให้เบื่อที่จะเรียนในวิชานั้นๆ




ข้อที่ 3 ในฐานะท่านเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้การเรียนการสอนแบบใหม่ได้อย่างไร
ตอบ  ในฐานะที่ดิฉันจะเป็นครูพันธุ์ใหม่ในอนาคต  ดิฉันจะนำเทคโนโลยีที่ได้เรียนมาไปใช้ประโยชน์  เช่นการนำโปรแกรม GSP  เพื่อใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอน และจะนำWebblog ซึ่งเป็นนวัตกรรมตัวใหม่ที่นิยมมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการเรียนการสอนและยังเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่าสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริงและข้าพเจ้าเชื่อว่า หากข้าพเจ้านำนวัตกรรมตัวนี้ไปใช้ในการเรียนการสอน  ก็จะส่งผลให้นักเรียนเป็นเด็กที่ทันสมัยก้าวทันเทคโนโลยีและยังส่งผลให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้ใหม่ๆอย่างแน่นอน

ข้อที่ 4 การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนได้อย่างไร
ตอบการประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนมาก   เพราะ  การประกันคุณภาพจะเป็นตัวบ่งบอกถึงคุณภาพของสถานศึกษาว่ามีประสิทธิภาพมากหรือน้อย  เพราะสถานศึกษาจะต้องสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริหารการจัดการศึกษา ทั้งยังเป็นการป้องกันการจัดการศึกษาที่มีความด้อยคุณภาพ และเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพมากขึ้น และยังช่วยให้ประชาชนได้รับข้อมูลคุณภาพการศึกษาที่เชื่อถือได้ และให้เกิดความมั่นใจว่าสถานการจัดการศึกษาจะจัดการศึกษาที่มีคุณภาพให้กับผู้เรียนตามมาตราที่กำหนด แลควรเลือกสถานศึกษาที่มีคุณภาพ และมีความไว้วางใจให้กับลูกหลานได้เข้าไปศึกษาในสถานศึกษาที่มีคุณภาพ  และที่สำคัญครูจะต้องมีประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบสามารถตรวจสอบได้จากที่การยอมรับของผู้ปกครองและชุมชน
ข้อที่ 5 ให้ผู้เรียนประเมินผู้สอนทั้งข้อดีข้อเสียและข้อเสนอแนะเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
ตอบ  ข้อดีของอาจารย์
           -เป็นคนที่ตรงต่อเวลา
           -แต่งกายเรียบร้อย  สุภาพ
           -พูดจาไพเราะน่าฟัง
           -สอนนักศึกษาให้รู้จักการแบ่งปันความรู้ให้กับเพื่อนๆ ไม่ขี้เหนียวความรู้
ข้อเสียของอาจารย์
           -ในการทำงานส่งอาจารย์นักศึกษาไม่มีโน๊ตบุค
           -ให้เวลาในการทำงานน้อยเกินไป
          
ข้อเสนอแนะ
          อาจารย์ควรไปสอนในห้องคอมพิวเตอร์ เพราะเวลาเรียนจะได้ทั่วถึงกันทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น