วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สัญญา คุณากร (ชื่อเล่น: ดู๋) เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2506 ที่จังหวัดอุดรธานี
ในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน เป็นพิธีกร นักแสดง จบการศึกษา ระดับประถมศึกษา จากโรงเรียนดอนบอสโก อุดรธานี ระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย[1] และระดับอุดมศึกษา จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงจากการเป็นสมาชิกกลุ่มซูโม่ในรายการโทรทัศน์ "เพชฌฆาตความเครียด"
เริ่มงานพิธีกรครั้งแรกรายการ "เฉียบ" คู่กับ ดี๋ ดอกมะดัน[2]
และผลงานเป็นที่รู้จักครั้งแรกของคนดู คือ การเป็นพิธีกรรายการ เจาะใจ ทางช่อง 5 คู่กับ ดำรง พุฒตาล อย่างยาวนานถึง 17 ปี (เฉพาะส่วนของสัญญาคนเดียว) จนทั้งคู่กลายเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของรายการ
มีผลงานละครเรื่องแรกคือ ยุทธจักรนักคิด และผลงานละครเรื่องต่อๆ มา อาทิ คู่ชื่นชุลมุน , สนทนาประสาจน ,ลอดลายมังกร, ซอยปรารถนา 2500, ชายไม่จริง หญิงแท้, เทวดาตกสวรรค์ มีผลงานภาพยนตร์จนถึงปัจจุบันนี้ 2 เรื่อง คือ ลูกบ้าเที่ยวล่าสุด (พ.ศ. 2536) และ ท้าฟ้าลิขิต (พ.ศ. 2540) อีกทั้งยังเคยเป็นผู้กำกับการแสดงละครเรื่อง เจ้าพ่อจำเป็น ของเอ็กแซ็กท์
ส่วนทางด้านผลงานมิวสิควีดีโอเพลง ก็มีเพลง อีกหน่อยเธอคงเข้าใจ ของ ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ , กลับไม่ได้ไปไม่ถึง ของ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ , อยากถามก็ตอบ ของ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์
ส่วนผลงานด้านพิธีกรที่นอกจากเจาะใจแล้ว มีรายการ ที่นี่หมอชิต, 07 โชว์ ,พลิกล็อกรีเทิร์น,ดับเบิลพลิกล็อก, เกมล่ามหาสมบัติ, เกมล่ามหาสนุก, เกมล่า 2000, สัญญามหาชน, ดิ ไอคอน, ตาสว่าง
อนึ่ง ชื่อเล่นจริง ๆ ของสัญญา คือ อู๋ เป็นภาษาจีนแต้จิ๋วแปลว่า มี แต่เมื่อเข้าเรียนแล้ว เพื่อน ๆ มักเรียกว่า ดู๋ เลยถูกเรียกเป็นชื่อเล่นจนปัจจุบันนี้
ปัจจุบัน เป็นผู้บริหาร บริษัท ดีทอล์ก จำกัด ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น